Đàm phán ngừng bắn ở Gaza: Hamas bác bỏ những điều kiện mới của Israel

Sau hai ngày đàm phán tại Doha, Qatar, Hoa Kỳ hôm qua, 16/08/2024, đã đệ trình một dự thảo sửa đổi của thỏa thuận về ngừng bắn ở Gaza. Nhưng tổ chức Hồi Giáo Palestine Hamas đã ngay lập tức bác bỏ “những điều kiện mới” do phía Israel đưa ra. 

Đăng ngày: 17/08/2024

Người dân Palestine cầu nguyện tại đám tang của những người thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào bệnh viện Al-Aqsa Martyrs ở Deir al-Balah, Dải Gaza, ngày 17/08/2024.
Người dân Palestine cầu nguyện tại đám tang của những người thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào bệnh viện Al-Aqsa Martyrs ở Deir al-Balah, Dải Gaza, ngày 17/08/2024. AP – Abdel Kareem Hana

Thanh Phương

Sau khi trình thỏa hiệp mới, ba nước đóng vai trò trung gian (Hoa Kỳ, Qatar và Ai Cập) thông báo sẽ mở lại các cuộc đàm phán vào tuần tới tại Ai Cập.  

Hôm qua, sau khi điện đàm với lãnh đạo của Ai Cập và Qatar, tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng chưa bao giờ đàm phán tiến gần đến một thỏa thuận như thế. Ông kêu gọi tất cả các bên đừng “phá hỏng” các cuộc thương lượng. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm nay sẽ bay đến Israel để cố đạt được việc ký kết một thỏa thuận dựa trên đề xuất mới của Washington.

Các cuộc đàm phán ở Doha là dựa trên kế hoạch do tổng thống Biden công bố ngày 31/05, dự trù giai đoạn hưu chiến đầu tiên kéo dài 6 tuần, kèm theo việc Israel rút quân khỏi những khu vực đông dân ở Gaza và phóng thích các con tin Israel đang bị Hamas cầm giữ đổi lấy việc trả tự do cho các tù nhân Palestine đang bị giam ở Israel.

Hamas không tham gia đàm phán ở Doha, nhưng được thông báo về diễn tiến của các cuộc thương lượng. Trả lời hãng tin AFP, hai lãnh đạo của Hamas tuyên bố là tổ chức này bác bỏ “những điều kiện mới” do phía Israel đưa ra. Trong số những điều kiện đó có việc duy trì lực lượng Israel dọc theo biên giới giữa Gaza với Ai Cập và quyền “phủ quyết” đối với việc trả tự do cho một số tù nhân Palestine.

Các nỗ lực ngoại giao của quốc tế cũng là nhằm ngăn ngừa một cuộc tấn công của Iran và các đồng minh vào Israel nhằm trả đũa vụ oanh kích của Israel vào Teheran hạ sát lãnh đạo chính trị của Hamas. Hôm qua, một quan chức cao cấp của Mỹ đã cảnh cáo là Iran sẽ gánh chịu những hậu quả “kinh khủng” nếu tấn công vào Israel.

Bài Liên Quan

Leave a Comment